หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

แบบฝึกหัดบทที่5 วิชาระบบฐานข้อมูล

ตอนที่ 1
1 ง
2 ค
3 ก
4 ง
5 ง
6 ค
7 ข
8 ข
9 ง
10 ข
ตอนที่ 2
1. ค
2. ซ
3. ฉ
4. ญ
5. ข
6. ก
7. ช
8.  จ
9.  ง
10. ฌ

ตอนที่ 3
1.การสร้างรายงานมีกี่แบบ อะไรบ้าง และแต่ละแบบมีประโยชน์อย่างไร
ตอบ  3 แบบ
1. รายงานแบบคอลัมน์ (Columnar Report) เป็นรายงานที่แสดงข้อมูลโดยเรียงฟิลด์ แต่ละเรคอร์ดจากบนลงล่าง ทีละ 1 เรคอร์ด
2. รายงานแบบตาราง (Table Report) เป็นรายงานที่แสดงแบบแถวและคอลัมน์ ซึ่งจะแสดงข้อมูลทุกเรคอร์ดใน 1 หน้ารายงาน โดยเรียงฟิลด์จากซ้ายไปทางขวาของรายงาน
3. รายงานแบบป้ายชื่อ (Label Report) เป็นรายงานสาหรับพิมพ์ป้ายฉลากต่าง ๆ เช่น ป้ายฉลากติดซองจดหมาย เป็นต้น

2. จงบอกถึงส่วนประกอบของรายงาน และแต่ละส่วนมีหน้าที่อะไร
ตอบ
Page Header : ใช้แสดงข้อความหรือรายละเอียดที่ต้องการแสดงทุกหน้ารายงานใน
ส่วนบน เช่น ชื่อกากับฟิลด์ เลขหน้า เป็นต้น

 Detail : ใช้แสดงฟิลด์ที่ดึงมาจากฐานข้อมูล
 Page Footer : ใช้แสดงข้อความหรือรายละเอียดที่ต้องการแสดงทุกหน้าของรายงานใน
ส่วนท้าย เช่น เลขหน้า

3. จงอธิบายขั้นตอนการสร้างรายงานแบบ Report Wizard
ตอบ

มีขั้นตอนในการสร้างดังต่อไปนี้

1. คลิกที่แท็บ Create
2. คลิกเลือก (Report Wizard) ในกลุ่มของ Reports

3. เลือกตารางหรือแบบสอบถามข้อมูลที่ต้องการนามาสร้างรายงาน
4. คลิกเลือกฟิลด์ที่ต้องการ แล้วคลิกปุ่ม เพื่อเลือกทีละฟิลด์ หรือคลิกปุ่ม เพื่อเลือกฟิลด์ทั้งหมด
5. แล้วคลิกปุ่ม Next>

6. เลือกข้อมูลที่ต้องการแสดงรายละเอียด
7. แล้วคลิกปุ่ม Next>

8. เลือกฟิลด์ที่ต้องการ แบ่งกลุ่มข้อมูล แล้วคลิกที่ปุ่ม เพื่อเลือกฟิลด์
9. แล้วคลิกปุ่ม Next>

10. เลือกฟิลด์ที่ต้องการเรียงลาดับ ถ้าต้องการเรียงลาดับข้อมูลจากน้อยไปหามากให้คลิกที่ปุ่ม
และคลิกที่ปุ่ม ถ้าต้องการเรียงจากมากไปหาน้อย
11. แล้วคลิกปุ่ม Next>

12. เลือกรูปแบบตาแหน่งการจัดวางรายงานที่ Layout และที่ Orientation เลือกแนวกระดาษเลือก Portrait สาหรับแนวตั้ง Landscape สาหรับแนวนอน
13. จากนั้นคลิกปุ่ม Next

14. เลือกสไตล์หรือรูปแบบรายงานที่ต้องการ
15. แล้วคลิกปุ่ม Next>

16. ตั้งชื่อรายงานที่ต้องการ และเลือกการแสดงผลรายงาน ในมุมมองตัวอย่างก่อนพิมพ์ หรือมุมมองในการแก้ไขรายงาน
17. แล้วคลิกปุ่ม Finish



4. จงอธิบายขั้นตอนการสร้างรายงานแบบ Label Wizard
ตอบ

ขั้นตอนในการสร้างดังต่อไปนี

1. คลิกที่แท็บ Create
2. เลือกตารางหรือแบบสอบถามข้อมูลที่ต้องการนามาสร้างเลเบล
3. คลิกที่ปุ่ม ในกลุ่มของ Reports จากนั้นจะแสดงหน้าจอให้เลือกขนาดของเลเบล

4. เลือกขนาดของเลเบลที่ต้องการ ซึ่งถ้าหากต้องการกาหนดขนาดของเลเบลใหม่ให้คลิกที่ปุ่ม
แล้วกาหนดขนาดใหม่
5. จากนั้นคลิกปุ่ม Next>
6. กาหนดรูปแบบข้อความที่ต้องการแสดง
7. แล้วคลิกปุ่ม Next>

8. คลิกเลือกฟิลด์ที่ต้องการแสดงในเลเบล โดยคลิกปุ่ม เพื่อเลือกข้อมูล ซึ่งถ้าหากต้องการเว้นวรรคในแต่ละฟิลด์ ให้กดปุ่ม ที่แป้นพิมพ์ และถ้าต้องการขึ้นบรรทัดใหม่ ก็สามารถกดปุ่ม ได้
9. คลิกปุ่ม Next>

10. เลือกฟิลด์ที่ต้องการเรียงลาดับข้อมูลในเลเบล โดยคลิกปุ่ม เพื่อเลือกฟิลด์ข้อมูล
11. คลิกปุ่ม Next>

12. ตั้งชื่อรายงาน และเลือกการแสดงผลเลเบล ในมุมมองตัวอย่างก่อนพิมพ์หรือมุมมองในการแก้ไขเลเบล
13. แล้วคลิกปุ่ม Finish

5. จงบอกถึงข้อดีและข้อเสียของรายงานแบบอัตโนมัติ 
 ตอบ
ข้อดี  การสร้างรายงานทุกแบบนั้น หลังจากสร้างเสร็จแล้วเราสามารถจัดรูปแบบ และแก้ไขในภายหลังได้
ข้อเสีย  เราต้องเตรียมข้อมูลทุกอย่างให้ดี และยุ่งยาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น